Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Bé gái thoát chết nhờ bác sĩ điều trị qua mạng

Ngưng tim ngưng thở do biến chứng bệnh tay chân miệng, tưởng đã không qua khỏi, bé gái 5 tuổi ở Bến Tre lại may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM cứu sống bằng điều trị từ xa qua internet.

Việc hỗ trợ điều trị giữa bác sĩ tuyến trên và tuyến dưới qua internet sẽ giúp ích cho bệnh nhân. Ảnh:Cao Lâm

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre cho biết, bệnh nhi là người địa phương, nhập viện trong tình trạng sốc ở mức nặng nhất của bệnh tay chân miệng. Mọi hy vọng giúp em thoát hiểm gần như không còn.
"Tim bệnh nhân đã ngừng đập, bé cũng không thể thở được. Chuyển viện hay để lại điều trị đều không ổn. Lúc ấy, chúng tôi chỉ còn biết cầu cứu các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM thông qua hệ thống chẩn đoán và điều trị bệnh từ xa đã được lắp đặt trước đó", một bác sĩ cho biết.
Từ tín hiệu của Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tại TP HCM, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhận được hình ảnh của bệnh nhi qua màn hình.
Các phương án xử trí khẩn trương đã được tiến hành và sau vài giờ hỗ trợ điều trị, bằng kinh nghiệm cứu sống những ca khó, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hướng dẫn các bác sĩ tuyến dưới giúp bé qua cơn nguy kịch. Hiện bệnh nhi đã hoàn toàn khỏe mạnh.
Bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết, sau ca bệnh trên, nhiều bệnh nhân khác ở các tỉnh sẽ được điều trị bằng hình thức này.
"Sau hơn nửa năm chạy thử, từ hôm nay, 'Hệ thống mạng internet y tế hỗ trợ chẩn đoán và điều trị từ xa tại TP HCM' sẽ chính thức vận hành giai đoạn thí điểm và nhiều bệnh nhân khác chắc chắn sẽ được cứu", ông Thanh nói.
Trong giai đoạn thí điểm, ngoài bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, hệ thống còn kết nối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi (TP HCM), Bệnh viện đa khoa An Giang và Bệnh viện đa khoa Gia Lai. Các bệnh viện chuyên khoa tại TP HCM hỗ trợ tuyến dưới gồm Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình.
Theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, việc hỗ trợ chẩn đoán và điều trị từ xa không chỉ cứu người mà còn giúp bác sĩ tuyến dưới có thêm kinh nghiệm, đồng thời giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét