Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Bệnh viêm mũi xoang dị ứng


Tôi bị viêm mũi xoang dị ứng. Xin hỏi có cách nào điều trị khỏi được không? Trần Lan Hoa (Ninh Bình)
Viêm mũi xoang dị ứng cũng là một biểu hiện cục bộ tại mũi xoang. Khi tiếp xúc với các dị nguyên (yếu tố gây dị ứng) như bụi nhà, thực phẩm (trứng, sữa, các loại hải sản...), thuốc, phấn hoa, sự thay đổi các yếu tố của môi trường: độ ẩm, nhiệt độ..., tinh thần căng thẳng, nội tiết tố, vi khuẩn, virut...

- Bệnh biểu hiện bằng hai hình thái: viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc viêm mũi dị ứng quanh năm.
Người bệnh rất nhạy bén với các biến đổi trong mũi, cảm thấy ngứa ngáy, buồn buồn trong mũi rồi hắt hơi hàng tràng sau đó chảy nước mũi trong như nước mưa, rồi bắt đầu ngạt tắc mũi làm bệnh nhân cảm giác khó thở, nói giọng mũi và suy giảm ngửi, có khi mất ngửi.


Soi mũi thấy hình ảnh niêm mạc mũi gần như bình thường, nếu viêm mũi dị ứng lâu có màu tím hoa cà. Cuốn mũi dưới phù nề, sung huyết, tương đối cân xứng hai bên, màu tím nhạt, ẩm ướt. Có thể thấy khe giữa nề, có các pôlíp.
- Chẩn đoán chủ yếu dựa vào hỏi tiền sử dị ứng của bản thân người bệnh cũng như gia đình họ.
- Các dấu hiệu thăm khám như đã mô tả kết hợp với một số xét nghiệm như tìm tế bào ái toan trong dịch mũi, test thăm dò vùng ngoài da như test lẩy da, test nội bì...
- Dự phòng bằng thay đổi môi trường sống nếu tìm được yếu tố dị nguyên nhưng phương pháp này thường rất khó thực hiện, chủ yếu giữ nhà cửa luôn thoáng mát, sạch sẽ. Nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể bằng các yếu tố vi khoáng chất, khí hậu liệu pháp, tắm suối nước nóng, châm cứu, tập thể dục thường xuyên...
- Điều trị triệu chứng bằng thuốc kháng histamin, corticoid toàn thân và tại chỗ do thầy thuốc chuyên khoa tai mũi họng chỉ định.
- Điều trị đặc hiệu bằng phương pháp giải mẫn cảm tức là đưa dị nguyên vào cơ thể với liều nhỏ và tăng dần để tạo kháng thể bao vây, thay đổi cách đáp ứng của cơ thể với yếu tố dị nguyên và vì thế làm mất triệu chứng dị ứng.

Thời gian điều trị thường kéo dài từ 6 tháng đến 5 năm.
Trường hợp thoái hóa niêm mạc và pôlíp nên kết hợp điều trị phẫu thuật, nhưng nên nhớ rằng đây chỉ là một biện pháp điều trị phối hợp với điều trị nội khoa, nếu chỉ mổ đơn thuần, chắc chắn bệnh sẽ tái phát.

Theo SK&ĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét